THẦY GIÁO U80 NGUYỄN XUÂN KHANG NHẬN ‘NUÔI’ ĐẾN NĂM 18 TUỔI TẤT CẢ TRẺ THOÁT NẠN VỤ LŨ QUÉT LÀNG NỦ

Mong muốn của thầy Nguyễn Xuân Khang khi nhận nuôi tất cả trẻ Làng Nủ thoát nạn trong vụ lũ quét vừa qua là phần nào bù đắp, giúp các em tiếp tục được học hành để tương lai không còn “mờ mịt”.

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội), không giấu nổi niềm xót xa khi theo dõi tin tức về vụ lũ quét thảm khốc tại Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai). Những câu chuyện đau lòng về các em nhỏ bỗng chốc mất đi cha mẹ, hoặc chỉ còn cha hay mẹ, đã thôi thúc thầy phải hành động.

“Chúng ta cần phải bù đắp cho các con,” thầy Khang chia sẻ về suy nghĩ đầy trăn trở của mình.

thầy Nguyễn Xuân Khang chia sẻ
thầy Nguyễn Xuân Khang chia sẻ

Với trái tim đầy nhân ái, thầy quyết định thực hiện một hành động ý nghĩa: nhận nuôi tất cả các em may mắn còn sống sót sau thảm họa, giúp các em được ấm no và tiếp tục con đường học tập.

Thầy Khang đã nhờ chính quyền và các cơ quan giáo dục lập danh sách những em nhỏ từ 15 tuổi trở xuống còn sống sau trận lũ. Trường Marie Curie cam kết hỗ trợ các em đến năm 18 tuổi, với mức trợ cấp 3 triệu đồng mỗi em hàng tháng, chuyển trực tiếp cho cha mẹ hoặc người giám hộ.

Trước khi có đầy đủ danh sách, thầy đã quyết định hỗ trợ ngay những trường hợp đã được xác nhận. Trong số đó có em Nguyễn Văn Hành, học sinh lớp 12, Trường THPT số 1 Bảo Yên. Sau trận lũ, Hành trở thành người duy nhất còn sống trong gia đình.

Khi biết Hành không còn ý định học tiếp và dự định đi làm để kiếm sống, thầy Khang đã gọi điện hỏi thăm, và nói với Hành: “Con hơn cháu nội út của thầy 1 tuổi. Vậy con đồng ý để thầy nhận con làm cháu nội được không?” Hành xúc động nghẹn ngào: “Dạ, được ạ.”

Thầy Khang đã cam kết hỗ trợ Hành mỗi tháng 3 triệu đồng để em tiếp tục việc học. Ông cũng nhờ giáo viên mở tài khoản ngân hàng và mua điện thoại để giữ liên lạc thường xuyên với em.

Bức ảnh còn sót lại của học trò Làng Nủ sau trận lũ quét (Ảnh: Thạch Thảo)
Bức ảnh còn sót lại của học trò Làng Nủ sau trận lũ quét (Ảnh: Thạch Thảo)

Đáp lại tấm lòng của “ông nội”, Hành hứa sẽ học hành chăm chỉ để tốt nghiệp THPT, và dự định tương lai sẽ báo cáo lại vào cuối năm học. Trong lúc này, các giáo viên như cô Hồng, cô Thủy sẽ thay cha mẹ chăm lo cho em.

Nhìn vào danh sách các học sinh đã bị lũ cuốn trôi, thầy Khang không khỏi đau lòng. “Dự án nuôi trẻ em và học sinh Làng Nủ sau lũ quét” là tâm nguyện của thầy, nhằm xoa dịu nỗi đau và mở ra tương lai tươi sáng cho những em nhỏ đã chịu nhiều mất mát.

Làng Nủ vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng vào sáng ngày 10/9, gần như xóa sổ cả thôn. Đất đá từ dãy núi Voi đổ xuống vùi lấp 40 nóc nhà, khiến 52 người thiệt mạng, 14 người mất tích và 15 người bị thương. Đến nay, số học sinh tử vong đã lên đến 13 em.

Nguồn : https://vietnamnet.vn/ .

 

Xin chúc mừng em trai Duy Hưng ở tuổi U40 đạt được danh hiệu