Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu ruột bà Trương Mỹ Lan), vợ nhạc sĩ Thanh Bùi thừa nhận giúp cô họ chi:ế:m đo:ạ:t 13.000 tỷ đồng của 3000 người bị h:ạ:i: Tôi mong được hưởng án treo để làm lại cuộc đời

Trương Huệ Vân thừa nhận đã ký nhiều hợp đồng mua trái phiếu khống trị giá 13.000 tỷ đồng do các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phát hành, theo lệnh của bà Trương Mỹ Lan.

Hành vi của Trương Huệ Vân, cháu ruột bà Trương Mỹ Lan (Phó Giám đốc Công ty An Đông và Tổng Giám đốc Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor – WMC), đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) chỉ rõ trong kết luận điều tra giai đoạn hai của vụ đại án Vạn Thịnh Phát.

Vân cùng 26 bị can khác bị cáo buộc đồng phạm với bà Lan trong tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhóm này đã sử dụng 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, thông qua Công ty chứng khoán Tân Việt và SCB, phát hành 25 mã trái phiếu khống với khối lượng 309 triệu trái phiếu không có tài sản đảm bảo, thu về hơn 30.869 tỷ đồng và chiếm đoạt sử dụng trái mục đích. Riêng Vân đã hỗ trợ cô ruột chiếm đoạt 13.000 tỷ đồng.

Kết luận điều tra cho thấy, năm 2018, để giải quyết khó khăn tài chính cho SCB (nơi bà Lan nắm giữ hơn 91% cổ phần) trong bối cảnh nợ xấu kéo dài, bà Lan cùng các nhân sự cấp cao của SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thống nhất phương án phát hành trái phiếu nhằm huy động tiền từ người dân. Hai công ty do Trương Huệ Vân quản lý được chọn làm đơn vị phát hành và nhà đầu tư sơ cấp.

 

Bị cáo Trương Huệ Vân
Bị cáo Trương Huệ Vân

 

Mặc dù Vân không trực tiếp tham gia vào quá trình họp bàn chủ trương, cô đã ký 6 hợp đồng mua trái phiếu khống với tổng cộng 130 triệu trái phiếu theo chỉ đạo của bà Lan. Sau đó, cô ký 30 ủy nhiệm chi khống, chuyển 13.000 tỷ đồng đến Công ty An Đông để hợp thức hóa tư cách của trái chủ sơ cấp trước khi bán trái phiếu ra thị trường cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Trong quá trình điều tra, Vân thừa nhận cô biết rõ rằng Công ty Windsor không có nhu cầu đầu tư trái phiếu thực sự và cũng không đủ 13.000 tỷ đồng để mua trái phiếu sơ cấp. Tuy nhiên, cô vẫn ký các hợp đồng và giấy tờ theo chỉ đạo của bà Lan mà không trực tiếp tham gia các cuộc họp liên quan đến phát hành trái phiếu. Cô chỉ ký vào các tài liệu đã có chữ ký của Nguyễn Hữu Hiệu, Phó Tổng giám đốc tài chính Công ty WMC và Công ty An Đông, vì tin tưởng vào bộ hồ sơ đã được chuẩn bị sẵn.

Cơ quan điều tra đánh giá, trong cả hai giai đoạn của đại án, Trương Huệ Vân chỉ đóng vai trò như người làm công ăn lương, thực hiện chỉ đạo của bà Lan mà không hưởng lợi cá nhân. Cô đã ăn năn, thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, do đó đề nghị tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trong giai đoạn một của vụ án, Vân bị xác định đã thực hiện chỉ đạo của bà Lan và lợi dụng chức vụ của mình để chỉ đạo cấp dưới thành lập và sử dụng 52 công ty “ma” cùng 4 công ty thật để tạo ra 155 khoản vay tại SCB. Hành động này giúp bà Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng và gây thiệt hại 25 tỷ. Tháng 4 vừa qua, TAND TP HCM đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ và tuyên phạt Vân 17 năm tù.

 

Gần 30 bị can khác trong đó có Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) bị cáo buộc với vai trò đồng phạm về một trong các tội trên.
Gần 30 bị can khác trong đó có Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) bị cáo buộc với vai trò đồng phạm về một trong các tội trên.

 

Ngoài cáo buộc lừa đảo, trong giai đoạn hai của vụ án, bà Trương Mỹ Lan và ba đồng phạm khác còn bị truy tố về các tội Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Bà Lan, trong phiên sơ thẩm tại TAND TP HCM, bị kết án tử hình với các tội danh Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng, và Tham ô tài sản. Tuy nhiên, bà đã kháng cáo bản án này.

Theo cáo buộc, trong 10 năm nắm quyền kiểm soát SCB, bà Lan đã chỉ đạo giải ngân hơn 2.500 khoản vay cho các công ty trong Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Tính đến tháng 10/2022, còn gần 1.300 khoản vay với dư nợ gốc và lãi lên đến 677.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số khoản vay đã được tất toán và bà Lan cũng đã nộp một phần tiền để khắc phục hậu quả, giảm số tiền phải bồi thường xuống còn hơn 673.800 tỷ đồng.

 

Tạm biệt diễn viên Hoàng Anh ‘Gạo nếp gạo tẻ’ …😱 😱