Vì sao nghệ sĩ hải ngoại đổ xô về Việt Nam ?

Vân Sơn lý giải nguyên nhân nhiều nghệ sĩ hải ngoại đổ xô về nước hoạt động nghệ thuật (đi hát, tổ chức liveshow, làm giám khảo, mở sân khấu hoặc công ty giải trí) trong thời gian gần đây như: Thu Phương, Quang Lê, Tóc Tiên, Dương Triệu Vũ, Vân Sơn, Bằng Kiều, Chí Tài, Bảo Chung, Chế Linh, Khánh Ly, Hương Lan, cặp đôi Quang Minh – Hồng Đào…

Thị trường hải ngoại đang hẹp lại : 

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Quang Minh, Chí Tài, Vân Sơn đã thừa nhận rằng “nghệ sĩ Việt kiều” không còn được săn đón nhiều ở hải ngoại như trước.

Trong những năm gần đây, khán giả chứng kiến sự trở về của nhiều tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng từ trước năm 1975 như Chế Linh, Khánh Ly, Hương Lan, nhạc sĩ Phạm Duy, và những nghệ sĩ trẻ hơn, thành danh ở hải ngoại như Quang Lê, Phi Nhung, Tóc Tiên, Dương Triệu Vũ. Ngoài ra, không ít trường hợp nghệ sĩ ở đỉnh cao của sự nghiệp ca hát như Bằng Kiều, Thu Phương cũng chọn trở về quê hương. Các danh hài nổi tiếng như Vân Sơn, Hoài Linh, Chí Tài hay cặp đôi Quang Minh – Hồng Đào đều góp mặt trong làn sóng này.

Với những tên tuổi lớn như Phạm Duy, Chế Linh, Khánh Ly, hay Tuấn Ngọc, sự trở về không chỉ mang ý nghĩa hoài niệm mà còn là hành trình tìm lại kí ức, nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật của họ. Khánh Ly là một ví dụ điển hình khi không chỉ biểu diễn mà còn tổ chức các hoạt động thiện nguyện, ra mắt sách ở nhiều thành phố trong nước.

Tuy nhiên, không chỉ có sự hoài niệm, nhiều nghệ sĩ như Tóc Tiên, Thu Phương, Phi Nhung, và Dương Triệu Vũ chia sẻ rằng họ trở về Việt Nam để chinh phục khán giả quê nhà. Họ cho rằng không có gì sánh bằng việc đứng trên sân khấu quê hương, nơi khán giả đông đảo và cuồng nhiệt hơn. Một lý do nổi bật khác là vì thị trường hải ngoại đã thu hẹp đáng kể, khiến nhiều nghệ sĩ không còn nhiều cơ hội biểu diễn như trước.

Danh hài Vân Sơn, một trong những cây đại thụ của làng giải trí hải ngoại, thẳng thắn chia sẻ lý do anh trở về Việt Nam lập nghiệp và mở nhà hát The V Show tại TP.HCM là vì “văn nghệ hải ngoại ngày càng thu hẹp.” Anh cũng chỉ ra rằng khán giả hải ngoại ngày càng ít quan tâm đến nghệ thuật Việt Nam, trong khi khán giả trẻ chủ yếu nghe nhạc quốc tế. Điều này dẫn đến viễn cảnh trong vài năm tới, thị trường văn nghệ hải ngoại sẽ mất đi hoàn toàn nếu không có sự thay đổi.

 

Dự cảm được thời cuộc không còn ‘ăn nên làm ra’ ở hải ngoại, Hoài Linh trở về nước rất sớm và tham gia showbiz Việt sôi nổi từ những ngày đầu (khoảng năm 2007)
Dự cảm được thời cuộc không còn ‘ăn nên làm ra’ ở hải ngoại, Hoài Linh trở về nước rất sớm và tham gia showbiz Việt sôi nổi từ những ngày đầu (khoảng năm 2007)

 

Không chỉ Vân Sơn, các nghệ sĩ như Hoài Linh, Quang Lê, Bằng Kiều, Chí Tài, Bảo Chung, và Quang Minh – Hồng Đào cũng dự cảm được điều này từ sớm. Hoài Linh là một trong những nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên trở về và thành công rực rỡ trong showbiz Việt, hiện nay anh đắt show làm giám khảo các chương trình lớn. Bảo Chung thì phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực phim truyền hình, trong khi Chí Tài, Quang Lê và Bằng Kiều cũng tìm cách thích nghi với thị trường Việt Nam đầy sôi động.

Một số nghệ sĩ chia sẻ rằng sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nghệ sĩ hải ngoại, cùng với việc khán giả ngày càng ít ỏi, đã khiến họ chọn trở về quê nhà. Quang Minh, chồng của Hồng Đào, từng thừa nhận rằng dù trở về Việt Nam, anh vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận truyền hình và khán giả bản địa, vì không dễ dàng để tìm cách vượt qua những trở ngại đặc thù.

Trong khi đó, ngành giải trí tại Việt Nam đang ở thời kỳ phát triển rực rỡ. Không chỉ làng nhạc mà cả lĩnh vực điện ảnh cũng đang thu hút sự đầu tư mạnh mẽ của các nghệ sĩ. Những bộ phim như *Để mai tính 2* hay *Tèo Em* đã tạo nên doanh thu ấn tượng, khiến nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước không ngần ngại đầu tư vào các dự án phim.

Quang Lê, một ca sĩ hải ngoại nổi tiếng, nhận xét rằng thị trường nghệ thuật trong nước chưa bao giờ sôi động như hiện nay. Hàng loạt dự án liveshow, album, phim ảnh liên tục ra mắt, và khán giả cũng sẵn sàng chi trả để ủng hộ những nghệ sĩ họ yêu thích.

 

Quang Lê nhận định thị trường văn nghệ trong nước đang sôi nổi hơn bao giờ hết
Quang Lê nhận định thị trường văn nghệ trong nước đang sôi nổi hơn bao giờ hết

 

Theo Vân Sơn, một lý do khác khiến nhiều nghệ sĩ quyết định trở về là vì sự cởi mở trong sáng tạo nghệ thuật ở Việt Nam. “Giờ đây, nghệ sĩ có thể thăng hoa tự do hơn trong nghệ thuật, và điều đó đã mở ra nhiều cơ hội thú vị,” anh chia sẻ, khép lại câu chuyện về làn sóng nghệ sĩ Việt kiều hồi hương.

 

Vừa quyên góp vài tỷ cho đồng bào vũng lũ, Cường Đô La và Đàm Thu Trăng gặp chuyện, c:ăng thật rồi 👇