Hoa hậu Phương Lê bị mời lên làm việc vì hát “chế” lời Quốc ca: Mức phạt cực CĂ:NG

Chiều 22/8, bà Võ Thị Thu Sương, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM cho biết đã bước đầu nắm được thông tin liên quan đến vụ việc của bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) về việc hát chế lời Quốc ca.

 

Hoa hậu Phương Lê gây bức xúc vì hát chế lời Quốc ca.
Hoa hậu Phương Lê gây bức xúc vì hát chế lời Quốc ca.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan này đang phối hợp với các cơ quan chức năng để mời bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) lên làm việc. Sở cam kết sẽ áp dụng biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những vụ việc liên quan đến bà trong thời gian qua.

Sở cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng Quốc ca đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại Văn bản số 3420/HD-BVHTTDL ban hành ngày 02/10/2012. Theo hướng dẫn này, Quốc ca được sử dụng trong các buổi lễ chào cờ tại các cơ quan nhà nước, trường học, các nghi lễ chính trị, lễ hội quốc gia, và sự kiện thể thao cấp quốc gia và quốc tế.

Việc sử dụng Quốc ca không đúng cách có thể dẫn đến trách nhiệm hình sự theo Điều 351 Bộ luật Hình sự năm 2015, quy định về “Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.” Cụ thể, người nào cố ý xúc phạm Quốc ca có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính hiện chưa có quy định cụ thể để xử lý các hành vi xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy và Quốc ca.

 

Hoa hậu Phương Lê và hôn phu – NSƯT Vũ Luân.
Hoa hậu Phương Lê và hôn phu – NSƯT Vũ Luân.

 

Trước đó, trong một buổi livestream, hoa hậu Phương Lê đã hát chế lời Quốc ca với giai điệu châm biếm. Sự việc này đã gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng, dẫn đến việc nhiều người kêu gọi cơ quan chức năng can thiệp và xử lý.

Đối mặt với sự phản ứng từ dư luận, Phương Lê đã công khai xin lỗi và khẳng định không có ý định chế lời Quốc ca. Cô nói: “Tôi xin lỗi mọi người nếu phát ngôn của tôi gây hiểu lầm và phiền lòng. Từ lâu, tôi cũng như mọi công dân Việt Nam đều tự hào và xúc động khi hát bài Quốc ca thiêng liêng, và tôi ý thức rằng việc thay đổi hay sửa lời bài hát là hành động không thể chấp nhận.” Tuy nhiên, nhiều người vẫn không chấp nhận lời giải thích của hoa hậu.

 

Tự cho mình là ‘vùng đất cấm’: Đàm Vĩnh Hưng quá cao ngạo