Bí ẩn r;ùng mình về tấm bằng Tiến sĩ của Thích Chân wwang khiến ai nấy đều s;ốc, lần này không ai cứu nổi nữa rồi “cụ đi chân lạnh toát”

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời cử tri về việc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có hình thức kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang – tức ông Vương Tấn Việt.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để phản hồi kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phạm Thắng).
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phạm Thắng).

 

Cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện của một số tu sĩ trên không gian mạng, thuyết pháp theo lối mê tín dị đoan, phê phán nghề nghiệp của người dân và đi ngược lại giáo lý nhà Phật. Hành vi này đã gây bức xúc và phản cảm trong cộng đồng, kéo dài mà không thấy sự can thiệp từ các cơ quan có thẩm quyền. Cử tri lo ngại điều này có thể tạo ra sự hoang mang, thậm chí dẫn đến xung đột giữa các tôn giáo và tín đồ.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ đã chỉ đạo Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam để xác minh, thẩm tra các trường hợp phát ngôn, thuyết giảng trái với giáo lý, truyền thống văn hóa Phật giáo và lịch sử dân tộc trên mạng xã hội. Những chức sắc Phật giáo vi phạm đã bị xử lý nghiêm, trong đó có Thượng tọa Thích Chân Quang – trụ trì chùa Phật Quang và Đại đức Thích Nhuận Đức thuộc tổ đình Hộ Pháp.

 

Thượng tọa Thích Chân Quang trong ngày nhận bằng tiến sĩ (Ảnh: Cổng TTĐT GHPG Việt Nam).
Thượng tọa Thích Chân Quang trong ngày nhận bằng tiến sĩ (Ảnh: Cổng TTĐT GHPG Việt Nam).

 

Cụ thể, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang với hình thức cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức và không được tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại chùa Phật Quang trong vòng 2 năm. Các phái quy y Tam Bảo sai lệch cũng bị thu hồi. Đồng thời, Giáo hội yêu cầu gỡ bỏ các bài giảng gây hoang mang dư luận, chấn chỉnh các hoạt động của các đạo tràng và thanh niên Phật Quang tại nhiều tỉnh, thành phố.

Đối với Đại đức Thích Nhuận Đức, ông bị cấm thuyết giảng không thời hạn do phát ngôn khiếm nhã về người Khmer.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng thông tin rằng Bộ Nội vụ đã phối hợp với một số bộ ngành liên quan để thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất về việc chấp hành quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo tại các tỉnh như Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM. Kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam, để tăng cường quản lý chức sắc và hoạt động tôn giáo, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật và Hiến chương tôn giáo. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng được yêu cầu theo dõi sát sao các phản ánh về vi phạm trong hoạt động tôn giáo, đặc biệt là các sai phạm trong thuyết giảng và phát ngôn của các chức sắc.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh các hoạt động tín ngưỡng trái pháp luật, ngăn chặn việc lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền và kích động tín đồ, gây bất ổn xã hội.

Đáng chú ý, trong một diễn biến khác, ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) đã trở thành tâm điểm dư luận khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Luật Hà Nội trong thời gian chỉ hơn 2 năm. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã xác nhận không có tên ông trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3, làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính xác thực của văn bằng này.

 

Đàm Vĩnh Hưng gặp biến lớn vùng đất cấm chính thức toang !