Ông Thích Chân Wuang đã phạm giới luật Dối trên lừa dưới !

Thượng tọa Thích Chân Quang đã phạm Giới luật căn bản của Phật chế cho người xuất gia là vọng ngữ, dối trên lừa dưới.

Ngày 19/6/2024, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã ra quyết định kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì Thiền Tôn Phật Quang tại Bà Rịa – Vũng Tàu, vì những bài thuyết giảng của ông gây “hoang mang trong xã hội” và bị cộng đồng phản ứng, làm suy giảm niềm tin vào Phật pháp, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội.

Những luận giải của Thượng tọa về nhân quả gây tranh cãi như: “Ai hát karaoke nhiều có thể chết làm ma câm” hay “Những người trồng cà phê sẽ mang nghiệp nặng vì khiến người khác mất ngủ, ảnh hưởng đến khả năng lao động” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận.

 

Thượng toạ Thích Chân Quang.
Thượng toạ Thích Chân Quang.

 

Theo quyết định kỷ luật, Thượng tọa Thích Chân Quang bị cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức và không được tổ chức các sự kiện đông người tại Thiền Tôn Phật Quang trong thời gian 2 năm. Mức phạt này được nhiều người đánh giá là không quá nghiêm khắc nhưng hợp lý, giúp ông có thời gian suy xét lại hành động của mình.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng tiến hành xác minh bằng tốt nghiệp cấp 3 của Thượng tọa. Kết quả cho thấy, ông Vương Tấn Việt (tên thật của Thượng tọa) không có tên trong danh sách dự thi và cấp bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa năm 1989. Việc này dẫn đến khả năng ông có thể bị điều tra vì tội sử dụng giấy tờ giả, theo quy định của Bộ luật Hình sự. Nếu có đủ căn cứ, ông có thể đối mặt với các tội danh như “làm giả con dấu, tài liệu” hoặc “giả mạo trong công tác”, với mức án cao nhất lên đến 7 năm tù và phạt tiền lên tới 50 triệu đồng.

Về mặt tôn giáo, nhiều ý kiến cho rằng Thượng tọa đã vi phạm Ngũ giới, đặc biệt là giới “không vọng ngữ” (không nói dối, lừa gạt). Theo quy định của Hiến chương GHPGVN, những thành viên vi phạm pháp luật và bị hạn chế quyền công dân sẽ mất tư cách thành viên Giáo hội.