“Bão Số 3 Mạnh Cấp 14, Giật Cấp 17: Cảnh Báo Cấp Tốc Cho Quảng Ninh – Thái Bình!”

 

Theo dự báo, chiều tối ngày 7/9, bão số 3 sẽ tiến vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Hiện tại, vùng biển vịnh Bắc Bộ, bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ và Cô Tô, đang chịu tác động của gió mạnh từ cấp 9 đến cấp 11, trong khi khu vực gần tâm bão ghi nhận gió dữ dội cấp 12-14, giật cấp 17.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 7 giờ sáng, tâm bão số 3 đã di chuyển vào vùng biển vịnh Bắc Bộ, cách bờ Quảng Ninh – Thái Bình khoảng 150 km về phía Đông Đông Nam. Cơn bão đang đạt cấp cuồng phong, với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão lên tới cấp 14 (tương đương 150-166 km/h), giật cấp 17.

Vùng biển vịnh Bắc Bộ hiện đang bị biển động dữ dội, với sóng cao 3-5 mét, và ở gần tâm bão, sóng lên đến 6-8 mét. Vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có gió mạnh từ cấp 6-7, sau đó sẽ tăng lên cấp 8-9, và gần tâm bão đạt cấp 10-12, giật cấp 14. Đất liền Đông Bắc Bộ dự báo cũng sẽ chịu gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11, đặc biệt là vào khoảng từ sáng đến chiều tối hôm nay.

Vùng ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh đang phải đối phó với nguy cơ nước dâng do bão, với mức độ từ 0,5 mét ở Thanh Hóa đến 2 mét tại Quảng Ninh vào chiều và đêm 7/9. Khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng có thể gặp hiện tượng nước rút vào sáng và trưa hôm nay.

Đêm 6/9, Thủ tướng đã ra công điện khẩn gửi đến lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, yêu cầu tập trung tối đa để ứng phó với bão số 3 và các trận mưa lũ tiếp theo. Đây là công điện thứ ba từ Thủ tướng, chỉ đạo toàn diện về việc đối phó với bão Yagi.

Bão số 3 được dự báo sẽ gây mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 100-350 mm, có nơi vượt quá 500 mm. Điều này làm gia tăng nguy cơ ngập lụt tại các đô thị, vùng trũng thấp, đồng thời dẫn đến sạt lở đất và lũ quét tại khu vực trung du, miền núi.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo trong các công điện trước đó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của người dân. Các tỉnh, thành phố cần đưa ra khuyến cáo hạn chế ra ngoài đường nếu không có việc cần thiết, đồng thời có thể xem xét việc cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Cơn bão số 3 đang di chuyển với tốc độ 15-20 km/h theo hướng Tây Tây Bắc. Dự kiến đến khoảng 19 giờ tối nay, bão sẽ tiến sâu vào đất liền, với cường độ còn lại ở mức cấp 9-10, giật cấp 12, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ.

 

Xót Xa Trước Thảm Kịch: Ca Nô Bị Sóng Đánh Chìm, 39 Người Thương Vong