Chó Nghiệp Vụ Lặn Bùn Tìm Người Mất Tích: Câu Chuyện Cảm Động Từ Làng Nủ

 

Sáng 12/9, một đội cứu hộ đặc biệt đã được triển khai tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, để tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong đợt lũ lụt nghiêm trọng. Đặc biệt, năm chú chó nghiệp vụ dày dạn kinh nghiệm từ các nhiệm vụ cứu hộ trước đây, bao gồm sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, Trà Leng, và động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã được huy động đến hiện trường.

Quân khu 2 và tỉnh Lào Cai đã huy động hơn 650 nhân lực, cùng với sự hỗ trợ từ Trường Trung cấp 24 Biên phòng và Bộ đội Biên phòng Lào Cai, để tham gia công tác tìm kiếm. Năm chú chó, dưới sự dẫn dắt của các huấn luyện viên và cán bộ chiến sĩ, đã phối hợp với các lực lượng khác để rà soát khu vực quanh cầu Làng Nủ, nơi có nhiều vật dụng bị cuốn trôi và dự đoán có thể chứa nhiều nạn nhân.

Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải, Phó Tư lệnh và Tham mưu trưởng Quân khu 2, chỉ đạo lực lượng tìm kiếm không bỏ sót bất kỳ ngóc ngách nào trong khu vực xảy ra sự cố. Ba trong số năm chú chó tập trung vào khu vực trũng, nơi có nhiều rác thải và vật dụng trôi dạt, nơi mà lũ lụt có thể đã đẩy nhiều nạn nhân tới.

Chú chó Otki, 5 tuổi, đặc biệt xuất sắc trong việc tìm kiếm, đã không ngại lội bùn nhão để đánh hơi và phát hiện các vị trí nghi ngờ. Sau khi chó nghiệp vụ đánh hơi, các chiến sĩ đã dùng xẻng để đào bới và xác minh thông tin. Trong khi đó, một số thi thể đã được tìm thấy và đưa ra ngoài để gia đình nhận diện.

Sau gần 3,5 giờ tìm kiếm ở khu vực thượng nguồn, chú chó Olat, 4 tuổi, đã được cho nghỉ tạm và tiếp nhiên liệu trước khi tiếp tục nhiệm vụ. Trong điều kiện thời tiết nóng bức, với nhiệt độ khoảng 30 độ C, các chiến sĩ đã tạm nghỉ để hồi phục sức lực.

Tính đến sáng nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thêm 8 nạn nhân, nâng tổng số người tử vong lên 43. Hơn 52 người vẫn đang mất tích, và hàng trăm người, cùng phương tiện và thiết bị, tiếp tục nỗ lực tìm kiếm.
Lũ lụt và sạt lở do bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề ở miền Bắc, với 197 người chết, 128 người mất tích, 807 người bị thương, và 188.125 nhà bị hư hại. Các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Lào Cai, Cao Bằng, và Yên Bái.

Thảm Họa Sạt Lở: Lực Lượng Cứu Hộ Tìm Thấy 23 Thi Thể, 12 Người Vẫn Đang Mất Tích