Lào Cai: Lũ quét vùi lấp cả thôn, 15 người chết, hàng chục người mất tích

Lào Cai: Lũ quét vùi lấp cả thôn, 15 người chết, hàng chục người mất tích

Sáng ngày 10/9, thôn Làng Nủ thuộc xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã trở thành tâm điểm của một thảm họa thiên nhiên kinh hoàng khi lũ quét ập xuống, cướp đi sinh mạng của 15 người và khiến hàng chục người khác mất tích. Đây là một trong những trận lũ quét tàn phá nghiêm trọng nhất trong khu vực từ trước đến nay.

Theo thông tin ban đầu, trận lũ quét đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi có 35 hộ dân với tổng cộng 128 người cư trú. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng được huy động để ứng cứu. Đến 18 giờ cùng ngày, đã có hơn 30 người được cứu sống và bị thương, 15 thi thể được tìm thấy, còn nhiều người khác vẫn đang mất tích. Theo người dân địa phương, thôn Làng Nủ chưa từng xảy ra thiên tai lớn trước đây, nên khi trận lũ quét ập đến, mọi người đều bị sốc và hoàn toàn bất ngờ.

Ông Hoàng Văn Điệp, Trưởng thôn Làng Nủ, cho biết vụ lũ quét xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng, khi người dân chứng kiến một khối bùn đất khổng lồ từ trên đỉnh đồi trượt xuống. Sau tiếng nổ lớn, bùn đất đã ập xuống các ngôi nhà, khiến toàn bộ khu vực bị tàn phá nặng nề. Thôn Làng Nủ, nằm cách xa trung tâm và bị cắt đứt giao thông, khiến việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, theo thông tin từ bác sĩ Phạm Hồng Việt, đã tiếp nhận 18 nạn nhân trong ngày 10/9. Số lượng nạn nhân có thể tăng lên do thôn Làng Nủ bị vùi lấp hoàn toàn. Bệnh viện đã lập tức triển khai kíp cấp cứu lưu động để sơ cứu và điều trị cho các nạn nhân. Do đường giao thông bị hỏng nặng và sạt lở, việc vận chuyển người bị nạn đến bệnh viện phải thực hiện bằng xe tải.

Ông Đinh Trung Thành, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ I, cho biết các công ty xây dựng đã được chỉ đạo huy động máy móc và nhân lực để mở đường vào khu vực sạt lở. Tuy nhiên, tình hình còn rất khó khăn với hàng chục điểm sạt lở lớn trên các tuyến quốc lộ, và mưa lũ vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp.

Ngoài vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ, sáng cùng ngày, tại khu vực Nhà máy Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc (xã Bản Cái, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) cũng xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng. Vụ việc khiến một người bị thương và nghi ngờ có năm người mất tích. Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn kéo dài khiến lượng đất đá tràn xuống nhà điều hành của nhà máy, gây sập.

Tính đến 14 giờ ngày 10/9, tỉnh Lào Cai đã ghi nhận tổng cộng 23 người chết, 21 người bị thương và nhiều người mất tích do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3. Mưa lũ cũng đã khiến 4.616 nhà bị ngập, sạt lở hoặc bị cuốn trôi. Đặc biệt, 46 xã và 85 thôn trên toàn tỉnh đang bị cô lập do tình trạng ngập nước và sạt lở đường giao thông. Tại huyện Si Ma Cai, nhiều xã cũng bị cô lập do tuyến đường từ Bắc Hà đến Si Ma Cai bị sạt lở nghiêm trọng.